Giới thiệuGiới thiệu chung vể EVNIT

Thứ hai, 23/10/2017, 20:39 Facebook Twitter Google++ Buzz Zing Go.vn

Dấu ấn EVNIT - Dấu ấn Trung tâm Công nghệ Thông tin

03/10/2010

Không chỉ đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về công tác xây dựng, quản lý và thực hiện các hoạt động công nghệ thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cái tên EVNIT còn ghi được dấu ấn rõ nét trên “bản đồ” những thương hiệu CNTT mạnh của Việt Nam.

Năm 1981, Trung tâm Máy tính (tiền thân của Trung tâm Công nghệ Thông tin – EVNIT) trực thuộc Công ty Điện lực 1 được thành lập. Trên cơ sở tổ chức này, khi Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) ra đời năm 1995, Trung tâm Khoa học Công nghệ Môi trường và Máy tính trực thuộc EVN cũng được thành lập. Đến năm 2002, sau khi tách lĩnh vực hoạt động về môi trường, EVNIT được tổ chức lại, trở thành đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc EVN, có chức năng là đầu mối tổ chức, chủ trì và thực hiện các hoạt động công nghệ thông tin trong các đơn vị thành viên của EVN theo định hướng và chỉ đạo thống nhất. Từ dấu mốc quan trọng này, EVNIT đã vươn lên với thế và lực mới, không chỉ đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của Tập đoàn ĐLVN, mà còn bắt đầu xây dựng  thương hiệu trong “làng” những thương hiệu CNTT mạnh của Việt Nam.
 

TT1.jpg

Lễ ra mắt trang thông tin điện tử icon.evn.com.vn


Thế mạnh chất xám

Xác định trong lĩnh vực CNTT, con người là nguồn lực sản xuất quan trọng nhất, ngay từ khi mới thành lập, Trung tâm đã đặc biệt chú trọng đến công tác tuyển dụng, thu hút nhân tài, đồng thời không ngừng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CBCVN, cử cán bộ tham gia đào tạo thạc sĩ trong và ngoài nước. Riêng trong năm 2008, Trung tâm đã tổ chức được 17 khoá đào tạo về các nội dung như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp bán hàng, bồi dưỡng nghiệp vụ đấu thầu, phát triển kỹ năng quản lý và lãnh đạo... Hiện nay, số cán bộ có trình độ sau đại học của Trung tâm là 22/266 người.

Nguồn nhân lực có trình độ cao chính là một ưu thế đặc biệt quan trọng để một đơn vị có số lượng CBCVN không lớn, nhưng lại có thể phát triển mạnh mẽ trong một thời gian ngắn. Hàng loạt các phần mềm được thiết kế phục vụ cho công tác quản lý kỹ thuật, kế toán tài chính, nhân sự, kinh doanh điện năng và viễn thông... của Trung tâm được ra đời, kịp thời phục vụ EVN và các đơn vị toàn Ngành. Ông Nguyễn Minh Khiêm – Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Do ngành Điện có đặc thù là một ngành kinh tế - kỹ thuật lớn và phức tạp, hoạt động rộng khắp trên cả nước, nên việc thiết kế và triển khai các phần mềm phục vụ EVN cùng các đơn vị thực sự đặt ra rất nhiều thách thức đối với EVNIT. Đơn cử như với chương trình phần mềm CMIS (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng dùng điện). Khi xây dựng, Trung tâm không chỉ phối hợp chặt chẽ với Ban Kinh doanh của EVN mà các kỹ sư CNTT phải “trực chiến” tại các đơn vị để cùng giải quyết hàng loạt những bài toán phát sinh trong quá trình thực hiện. Quy trình kinh doanh thống nhất trong toàn Ngành, nhưng để phù hợp với đặc thù vùng miền, đối tượng khách hàng sử dụng điện,... nên mỗi đơn vị kinh doanh điện năng lại có những cách làm cụ thể khác nhau, để thống nhất cả một hệ thống kinh doanh với quy mô rất lớn, thay đổi thói quen làm việc của hàng ngàn người lao động là không hề đơn giản. Nhưng kết quả mà CMIS gặt hái được (triển khai thành công trên toàn Ngành, đạt Cúp vàng ISO năm 2005, đạt giải thưởng Sao Khuê của ngành CNTT năm 2006) đã thêm một lần nữa khẳng định năng lực và trí tuệ của đội ngũ CBCNV EVNIT. Cùng với CMIS là hàng loạt các phần mềm khác về: Quản lý tài chính, kế toán; Kinh doanh viễn thông; Quản lý mạng truyền dẫn,... mà EVNIT xây dựng đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần tăng năng suất lao động, đảm bảo sự khoa học, đồng bộ, chính xác và hiệu quả cho công tác quản lý kỹ thuật, kinh doanh trong toàn Tập đoàn.   

Năng động, chuyên nghiệp

Không dừng lại ở đó, Trung tâm còn hướng hoạt động dịch vụ vươn ra đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành kinh tế khác. Để có thể đứng vững và phát triển ổn định trên thị trường CNTT cạnh tranh khốc liệt, Trung tâm đã xác định, cung cấp dịch vụ chất lượng là chưa đủ, mà phải hỗ trợ và chăm sóc khách hàng một cách hợp lý để từ đó tạo “cầu nối” cho các khách hàng kế tiếp.

Năm 2004, Trung tâm đã thành lập chi nhánh tại Tp.Hồ Chí Minh để mở rộng phạm vi hoạt động cũng như đảm bảo  tốt hơn cho việc chăm sóc khách hàng trên phạm vi toàn quốc.

Cùng với việc đẩy mạnh nghiên cứu phát triển dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường công tác quản lý…, Trung tâm đã tiến hành tổ chức lại bộ máy quản lý sản xuất, thành lập nhóm chuyên phục vụ công tác chăm sóc khách hàng gồm: Bộ phận hỗ trợ qua điện thoại và hỗ trợ trực tiếp. Các bộ phận này sẽ tiếp nhận mọi ý kiến phản hồi của các đơn vị, hỗ trợ các đơn vị trong vận hành, khai thác phần mềm. Ngoài ra, với mỗi dự án, Trung tâm còn chủ động cử cán bộ có kinh nghiệm trực tiếp đến các đơn vị để nắm bắt tình hình vận hành thực tế và giải quyết kịp thời các vướng mắc. Trung tâm còn thực hiện công tác hiệu chỉnh phần mềm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như không ngừng cập nhật, bổ sung hoàn thiện phần mềm khi Nhà nước có những thay đổi về cơ chế chính sách, đáp ứng những yêu cầu mới trong công tác quản  lý tại các đơn vị.

Ngày 18/5/2009, Trung tâm Công nghệ Thông tin chính thức chuyển đổi từ trực thuộc EVN thành đơn vị trực thuộc Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (đơn vị hạch toán độc lập của EVN). Sự thay đổi này mang lại lợi thế cho Trung tâm khi tham gia đấu thầu các dự án công nghệ thông tin – viễn thông trong và ngoài ngành Điện, đồng thời, tạo cho Trung tâm có điều kiện thuận lợi trong việc cung cấp các dịch vụ đa dạng, hướng tới dịch vụ tổng thể trọn gói cho khách hàng (từ tư vấn thiết kế đến xây lắp, cung ứng thiết bị viễn thông và ứng dụng công nghệ thông tin…).

Để tận dụng được những thuận lợi và cơ hội từ việc chuyển đổi, Trung tâm đã thực hiện các bước điều chỉnh hoạt động theo mô hình tổ chức mới. Ông Nguyễn Minh Khiêm cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh chiến lược phát triển công nghệ thông tin phục vụ hoạt động SXKD và vận hành ổn định hệ thống hạ tầng CNTT, phần mềm ứng dụng trong Ngành. Ngoài ra, Trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động ra ngoài ngành Điện. Chủ trương cải thiện, nâng cao điều kiện làm việc của cán bộ nhân viên, xây dựng đội ngũ CBCNV năng lực chuyên môn cao, tác phong chuyên nghiệp vẫn được đặt lên hàng đầu trong thời gian tới.

Theo Quyết định số 84/QĐ- EVN ngày 06 tháng 4 năm 2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm CNTT EVNIT đã đổi tên thành Trung tâm Viễn thông và CNTT (EVNICT).

Một số phần mềm quan trọng mang lại hiệu quả lớn trong công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh của toàn ngành Điện:

-     Hệ thống Tài chính kế toán, quản lý vật tư, quản lý tài sản cố định ;

-     Hệ thống Quản lý khách hàng dùng điện;

-     Hệ thống Báo cáo số liệu sản xuất của các nhà máy điện, các công ty truyền tải điện và các công ty phân phối. (Số liệu được truyền trên mạng máy tính về Tập đoàn Điện lực Việt Nam để tổng hợp đánh giá);

-     Các hệ thống Báo cáo sự cố lưới điện cho các công ty truyền tải và phân phối;

-     Các hệ thống Phục vụ trong công tác kế hoạch, lao động tiền lương, quản lý cán bộ, quản lý xây dựng cơ bản, quản lý quy hoạch và cân đối vốn các công trình điện;

-     Các hệ thống Tính cước viễn thông, quản lý vận hành viễn thông;

-     Chương trình phần mềm thanh toán cước viễn thông và tiền điện qua ngân hàng, mua sắm bộ công cụ hỗ trợ xây dựng quy trình phát triển phần mềm-Rational Rose…;

-     Cung cấp các dịch vụ CNTT cho các đơn vị kinh doanh các dịch vụ viễn thông công cộng, kinh doanh, các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động và trên Internet.

Thành tựu tiêu biểu của sản phẩm:

-     Cúp vàng ISO 2005 với sản phẩm CMIS, FMIS;

-     Giải thưởng Sao Khuê 2006 với sản phẩm Hệ phần mềm quản lý khách hàng dùng điện (CMIS);

-     Giải thưởng Sao Khuê 2007 với sản phẩm Phần mềm viễn thông công cộng (T3S);

-     Giải thưởng Sao Khuê 2008 với sản phẩm Phần mềm thị trường điện.

- Giải thưởng Sao Khuê 2014 với 2 sản phẩm Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử và Hệ thống thông tin quản lý kỹ thuật lưới điện.

- Giải thưởng Sao Khuê 2015 với sản phẩm Hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật nhà máy điện.


Đối tác:

-     Đối tác của EVNIT là các đơn vị tin học của các tổng công ty điện trên thế giới.

-     EVNIT là đối tác chiến lược của IBM, Microsoft, HP, SUN, CISSCO tại Việt Nam.